Hotline/Zalo: 0877 904 787

Gạch bê tông nhẹ còn được gọi là gạch siêu nhẹ là vật liệu xây dựng quan trọng vì độ bền, độ tin cậy, cường độ nén cao và chi phí thấp. Để tạo ra chất lượng cấu trúc công trình xây dựng tốt, cần phải có vật liệu chất lượng tốt.

Để quyết định chất lượng của một viên gạch bê tông nhẹ (gạch siêu nhẹ) một số kiểm tra thử nghiệm sẽ được tiến hành trên gạch bê tông nhẹ. Các kiểm tra cần thiết để tạo ra chất lượng của gạch bê tông nhẹ cho mục đích xây dựng.

1. Kiểm tra độ hấp thụ nước

Kiểm tra độ hấp thụ được tiến hành trên gạch bê tông nhẹ để tìm ra lượng độ ẩm mà gạch hấp thụ trong các điều kiện khắc nghiệt. Trong thử nghiệm này, mẫu gạch bê tông nhẹ dạng khô được lấy và cân. Sau khi cân những viên gạch này được đặt trong nước ngâm hoàn toàn trong thời gian 24 giờ. Sau đó cân viên gạch ướt và ghi lại giá trị của nó. Sự khác biệt giữa trọng lượng gạch khô và ướt sẽ cho lượng hút nước. Đối với một viên gạch chất lượng tốt, lượng hút nước không được vượt quá 20% trọng lượng viên gạch khô. Với gạch bê tông nhẹ có độ hút hước <8% đặc tính chống thấm nước nên nổi trên nước, lượng hút nước là rất nhỏ.

2. Kiểm tra cường độ nghiền hoặc cường độ nén

Cường độ nghiền của gạch bê tông nhẹ được xác định bằng cách cho gạch vào máy thử nén. Sau khi đặt viên gạch vào máy thử nén, hãy tác động lực lên nó cho đến khi viên gạch bị vỡ. Ghi lại giá trị của tải trọng hư hỏng và tìm ra giá trị cường độ nghiền của gạch. Cường độ nghiền nhỏ nhất của gạch bê tông nhẹ là 1,5-3,50 N/mm2 tương đương 1,5-3,5 Mpa. Nếu nhỏ hơn 1,50 N/mm2 thì không sử dụng cho mục đích xây dựng. Chất lượng gạch bê tông nhẹ đạt tiêu chuẩn cho mục đích xây dựng.

Kiểm tra thử nghiệm cường độ nén của gạch bê tông nhẹ
Kiểm tra thử nghiệm cường độ nén của gạch bê tông nhẹ

3. Kiểm tra độ cứng

Một viên gạch bê tông nhẹ tốt phải chống trầy xước trước những vật sắc nhọn. Vì vậy, đối với thử nghiệm này, một dụng cụ sắc nhọn hoặc móng tay được sử dụng để tạo vết xước trên gạch. Nếu không có vết xước trên gạch thì đó được cho là gạch chất lượng.

4. Kiểm tra hình dạng và kích thước

Hình dạng và kích thước của gạch bê tông nhẹ là rất quan trọng cần xem xét. Tất cả các viên gạch bê tông nhẹ được sử dụng để xây dựng nên có cùng kích thước và tỷ lệ độ chính xác rất cao. Hình dạng của viên gạch bê tông nhẹ nên hoàn toàn là hình chữ nhật với các cạnh sắc nét. Kích thước gạch tiêu chuẩn gồm rộng x cao x dài là 100 x 200 x 400 mm. Để thực hiện bài kiểm tra này, hãy chọn ngẫu nhiên 20 viên gạch từ nhóm gạch và xếp chúng dọc theo chiều dài, chiều rộng và chiều cao của nó rồi so sánh. Vì vậy, nếu tất cả các viên gạch bê tông nhẹ có kích thước tương tự nhau thì chúng đã đủ tiêu chuẩn để thi công.

5. Kiểm tra màu sắc

Một viên gạch bê tông nhẹ chất lượng tốt phải có màu sắc tươi sáng và đồng nhất trên toàn bộ viên gạch của nó.

6. Kiểm tra độ âm thanh

Kiểm tra độ âm thanh của gạch bê tông nhẹ thể hiện tính chất của gạch trước sự va đập đột ngột. Trong thử nghiệm này, 2 viên gạch bê tông nhẹ được chọn ngẫu nhiên và đập vào nhau. Khi đó, âm thanh tạo ra phải rõ ràng như tiếng chuông rung và gạch không bị vỡ. Như vậy, nó được cho là tốt gạch.

7. Cấu trúc

Để biết cấu trúc của viên gạch bê tông nhẹ, hãy chọn ngẫu nhiên một viên gạch và phá vỡ nó. Quan sát rõ phần bên trong của viên gạch. Nó phải không bị vón cục và đồng nhất.

8. Kiểm tra sự phát quang

Một viên gạch bê tông nhẹ chất lượng tốt không được chứa bất kỳ muối hòa tan nào trong đó. Nếu có muối hòa tan thì sẽ gây ra hiện tượng sủi bọt trên bề mặt gạch. Để biết sự có mặt của muối hòa tan trong viên gạch, đặt viên gạch vào chậu nước trong 24 giờ và phơi trong bóng râm. Sau khi khô, quan sát kỹ bề mặt gạch. Nếu có bất kỳ cặn màu trắng hoặc xám, thì nó có chứa muối hòa tan và không hữu ích cho xây dựng.

9. Kiểm tra khả năng cách nhiệt chống nóng và chống cháy

Để kiểm tra độ cách nhiệt của gạch bê tông nhẹ chúng ta có 2 cách, thứ 1 dùng máy kiểm tra độ hệ số dẫn nhiệt, gạch bê tông nhẹ có hệ số dẫn nhiệt 0.09W / m.K nên khả năng cách nhiệt. Thứ 2 dùng lửa trực tiếp vào viên gạch và xem kết qua khả năng chịu nhiệt của gạch lên tới bao nhiệu. Với viên gạch bê tông nhẹ có khả năng chịu nhiệt lên tới 4 giờ.

10. Kiểm tra độ cách âm

Phương pháp thử nghiệm theo tiêu chuẩn TCVN 7575-2:2007 cho kết quả độ cách âm không khí gạch bê tông nhẹ là +40.8 dB còn gạch nung đất thông thường chỉ 28dB.

Tất cả các cách kiểm tra chất lượng của gạch bê tông nhẹ cũng có thể áp dụng để kiểm tra chất lượng cho tấm panel bê tông nhẹ. Qua đây chúng ta có thể biết được chất lượng của viên gạch bê tông nhẹ có đảm bảo chất lượng để xây dựng hay là không.

Văn phòng Hà Nội

Địa chỉ: Số 2A Ngõ 260 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Văn phòng TP Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 119B Tân Thới Nhất 1, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Văn phòng Long An

Địa chỉ: Lô A1-51, Đường số 3, Khu Dân Cư Mỹ Hạnh, Đức Hòa, Long An.

Văn phòng Cần Thơ

Địa chỉ: B10, Đường 57, KDC 586, Phú Thứ, Cái Răng, Cần Thơ.

uy tín giao nhanh